Quảng Ninh: Cần có giải pháp an toàn giao thông cho Bệnh viện Sản – Nhi

(Xây dựng) – Một ví dụ nhãn tiền cho thấy điểm đen chân cầu Bãi Cháy (phía TP Hạ Long) đã cướp đi khoảng 20 mạng người một cách oan khốc cũng chỉ do cách bố trí đèn, biển tín hiệu giao thông bất hợp lý. Nay, Quốc lộ 18 đoạn chạy qua phường Đại Yên (TP Hạ Long), người ta lại thấy thêm sự “bỏ quên” Bệnh viện Sản – Nhi mà đáng lẽ vấn đề an toàn giao thông (ATGT) qu akhu vực này phải được ưu tiên hàng đầu.

Giữa năm 2016 Ban ATGT Quảng Ninh mới lắp được đèn vàng cảnh báo tại khu vực trước cổng Bệnh viện Sản – Nhi, nơi giao với QL 18. Tuy nhiên, xe tải hạng nặng từ Cảng Hải Phòng vẫn lao vun vút qua nút giao mà không hề giảm tốc độ. Có lẽ những lái xe này cho rằng mình tự quan sát là đủ?!


Đèn vàng cảnh báo chưa đủ sức khiến những chiếc xe tải hạng nặng này chạy chậm lại khi qua cổng Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh ( nơi giao với QL 18 – Đại Yên).

Nhận thấy được sự bất an của những phụ sản bụng mang, dạ chửa và những bà mẹ trẻ ẵm con thơ đến khám bệnh, ngày 20/3/2014, Bệnh viện Sản – Nhi tiếp tục có văn bản “cầu khẩn” Sở GTVT Quảng Ninh về việc “Bố trí điểm giao cắt, điểm đỗ xe bus, lắp đặt cầu vượt và các thiết bị, biển báo an toàn” trước cổng Bệnh viện.


Trước cổng Bệnh viện còn một khoảng đất trống nếu được quy hoạch làm điểm dừng xe bus, đỗ tac- xi thì rất hợp lý.

Đáng lẽ, ATGT đối với Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh phải là tư duy ưu tiên hàng đầu thường trực của các cơ quan chức năng tại Quảng Ninh và “soi sáng” cho phía Bệnh viện mới đúng chứ không phải điều ngược lại?! Nếu chỉ có lựa chọn cho một đối tượng là ưu tiên cho thương mại hoặc bà mẹ, trẻ em thì dĩ nhiên Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh phải được ưu tiên hàng đầu về ATGT chứ không phải là trạm kinh doanh xăng dầu hay chợ.

Một ví dụ cho thấy sự khó hiểu là tại cây xăng (km11 đoạn đường mới – Minh Thành) đầu tiên người ta đặt vị trí này vào tình trạng “cao tốc”, sau đó hạn chế thành biển hiệu khu đông dân cư (đoạn ngắn 2 chiều), cuối cùng có thể do thấy “bất ổn?!” nên kéo dài biển hiệu khu đông dân cư đến tận ngã 3 Biểu Nghi? Đồng thời, khu vực cây xăng này cũng được mở hai lối qua dải phân cách cứng, khoảng cách mỗi lối từ 30-50m. Câu hỏi ở đây là tại sao Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh lại không được “ưu tiên” như vậy?


Gần đó, chợ Đại Yên cũng được ưu tiên bởi biển hạn chế tốc độ.


Hạn chế tốc độ hai chiều khi sắp tới trạm xăng ?!

Được biết, Ban ATGT, Sở GTVT Quảng Ninh đang ráo rốt nghiên cứu vấn đề này, nhưng cũng phải được sự đồng tình của chủ đầu tư là Công ty Đại Dương BOT và sự chấp thuận của Bộ GTVT nữa.


Đường cắt qua dải phân cách để vào cây xăng ( km 11 – Minh Thành) có hai đoạn rất rộng… “ thênh thang”?!

Có nhiều ý kiến cho rằng, cần phải xem xét, bố trí lại tất cả các lối mở qua dải phân cách cứng trên QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long. Hoặc là tất cả các cây xăng, nhà hàng cùng được mở, hoặc tất cả cùng đóng! Nhưng xin thưa, đây là nghiệp vụ chuyên ngành của Sở GTVT, Ban ATGT, thậm chí phải xin phép Bộ GTVT nữa.

Cho dù quy định như thế nào thì ai cũng hiểu cách bố trí các biển hiệu hạn chế tốc độ, các lối cắt qua dải phân cách và các giải pháp an toàn khác trên QL18 phải được ưu tiên hàng đầu cho Bệnh viện Sản – Nhi Quảng Ninh. Nếu bất cập quá thì hãy đóng một số lối cắt lại, dỡ một số đoạn hạn chế tốc độ tại các điểm thương mại, ví dụ ở khu vực một số cây xăng của Công ty B12 trên các đoạn đường một chiều cũng không ảnh hưởng nhiều!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *